Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Mô hình tiếp thị liên kết - Affiliate marketing hoạt động như thế nào?

 Mô hình tiếp thị liên kết - Affiliate marketing hoạt động như thế nào? Nhưng ai tham gia vào mô hình tiếp thị này, những mạng tiếp thị liên kết nào đang phổ biến hiện nay.
Tiếp thị liên kết được hiểu một cách đơn giản là ở đó những nhà tiếp thị thường sử dụng một hay nhiều website để quảng bá, giới thiệu những dịch vụ/sản phẩm cho một hoặc nhiều nhà cung cấp khác nhau rồi nhận một khoản hoa hồng sau khi đã thực hiện thành công yêu cầu nào đó từ nhà cung cấp. Nghe như bán hàng đa cấp ấy nhỉ??? Thực ra đúng là như vậy. Khi làm tiếp thị liên kết chính là bạn đang giới thiệu và bán cho khách hàng một dịch vụ/sản phẩm của người khác (người khác ở đây là nhà cung cấp)
Nhưng khi nhắc đến affiliate marketing là nhắc đến mô hình tiếp thị liên kết trên môi trường internet. Nó xuất hiện năm 1966 khi mà Amazon.com thực hiện chương trình trả tiền cho các click mà họ nhận được từ các cộng tác viên.

2. Những ai tham gia vào mô hình affiliate marketing?

  • Nhà cung cấp (Advertiser hay vendor) : Đây chính là những người sở hữu sản phẩm và cần quảng cáo. Họ cần tăng số lượng bán ra thị trường nên sử dụng mạng lưới cộng tác viên để quảng bá và bán sản phẩm.
  • Cộng tác viên/nhà xuất bản nội dung (Publisher): Đây là những người sở hữu một website và tạo ra nội dung trên trang website đó để thu hút người dùng. Sau đó quảng bá, giới thiệu sản phẩm của nhà cung cấp, khi khách hàng truy cập vào website mua hàng bằng cách click vào link thì nhà cung cấp sẽ trả một khoản phí gọi là hoa hồng.
  • Affiliate Network: Đây là nơi trung gian kết nối nhà cung cấp với cộng tác viên, nơi nhà sản xuất có thể đăng sản phẩm để cho cộng tác viên lấy link, banner… mà họ mong muốn tham gia tiếp thị. Affiliate Network đóng vai trò như một nơi cung cấp hệ thống và nền tảng kỹ thuật, họ quản lý và giải quyết tranh chấp và chịu trách nhiệm thanh toán hoa hồng cho cộng tác viên. Một số Affiliate Network tiêu biểu: Google; Commission Junction; Amazon; Clickbank; Adf.ly; Lazada;
tiep thi lien ket - affiliate la gi
Advertiesr hợp tác với với Publisher qua nền tảng Affiiliate Network

3. Affiliate marketing hoạt động với 3 hình thức sau

  • CPC (Cost per click): Đối với hình thức này các Publisher sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng click vào liên kết và dẫn vào trang của nhà cung cấp. Giá hoa hồng sẽ được tính trên số lượng click, ví dụ $3/1000 click. CPC hiện nay không còn được sử dụng nhiều vì rất dễ bị gian lận (click tặc)
  • CPA (Cost per action):  Publisher sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng thực hiện một hành động gì đó của nhà cung cấp yêu cầu như đăng ký email, mẫu đơn… Cách này cũng vẫn có thể gian lận được vì tự điền hoặc huy động bà con dòng họ điền 😕  cho nên hiện nay cũng ít áp dụng.
  • CPS (Cost per sale): Đây mới là hình thức bền vững nhất, vì chỉ khi nào khác hàng hoàn thành quá trình mua hàng và thanh toán thì Publisher mới nhận được money (căng nhỉ  :-(  ) . Điều này rất công bằng và có lợi cho cả nhà cung cấp lẫn người tiếp thị

4. Tại sao nên tham gia tiếp thị liên kết

Phải nói càng nghiên cứu về tiếp thị liên kết Ngọc càng mê mẩn cái mô hình kiếm tiền này, đôi lúc cứ tự hỏi sao thằng nào nó thông minh thế, nghĩ ra được mô hình mà ai tham gia vào cũng có lợi. Nhớ cách đây 2 năm khi còn bán thời trang online Ngọc đã vất vả trong việc làm sao để sản xuất ra những cái quần cái áo, nào là lang thang đi chọn vải, chọn nơi gia công, chọn nơi in ấn, quảng bá, khách mua thì lại phải lật đật chạy đi giao….Để bán được cái áo vất vả không thể tả. Tại sao không biết đến affiliate marketing sớm hơn nhỉ cho đỡ khổ cái thân!?!?!
Dưới đây là 3 lý do nếu bạn đang sở hữu một website/blog thì nên làm tiếp thị liên kết ngay
  • Publisher không cần sở hữu bất cứ sản phẩm nào:  Đối với tiếp thị liên kết bạn chỉ cần tìm được sản phẩm phù hợp và tiến hành quảng bá. Khách mua hàng là bạn có tiền  😉 
  • Không cần lo sử lý đơn hàng, giao hàng: Tất cả những việc sau đó đã có nhà cung cấp lo bạn chỉ cần làm sao thu hút khách hàng và tăng lưu lượng truy cập vào site đều đều. Rồi làm sao cho họ tin tưởng bạn sau đó click vào link liên kết để mua hàng là hoa hồng sẽ về tài khoản.
  • Mức hoa hồng cao: Đây là điểm hấp dẫn nhất đối với hình thức tiếp thị liên kết, thường mức hoa hồng cho Publisher sẽ từ 30-70% tùy với từng ngành hàng/ sản phẩm. Đối với những mặt hàng kỹ thuật số đôi khi mức hoa hồng lên đến 100% vì đơn giản nhà cung cấp họ mong muốn có được danh sách khách hàng tiềm năng và sau đó họ có thể bán những sản phẩm với mức giá cao hơn với lợi nhuận gấp nhiều lần hơn.
Trên đây là 4 điều mà bất cứ ai khi tham gia kiếm tiền trên mạng bằng hình thức affiliate marketing cũng cần phải nắm rõ, tất nhiên để tiếp thị liên kết có hiệu quả sẽ cần phải có thêm chút kinh nghiệm và một số kỹ thuật khác.
Ở những bài sau Ngọc sẽ tiếp tục cùng các bạn phân tích làm thế nào để chọn được đúng sản phẩm phù hợp, làm sao cho khách hàng click vào liên kết mua hàng…

Kinh nghiệm về tiếp thị liên kết của bạn?

Ngọc biết rằng rất nhiều bạn có kinh nghiệm với tiếp thị liên kết do đó hãy để lại comment vào bên dưới, Ngọc rất trân trọng và mong nhận được góp ý để ngày càng hoàn thiện hơn.
Theo:ngocdenroi.com

1 nhận xét: